แผนการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ป่าโคกเปราะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 2/2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเขียนสรุปการสำรวจ
และสิ่งที่ได้ ดูได้ฟัง ถ่ายทอดสิ่งที่สนใจให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์
ทำปฏิทินกิจกรรมการเรียนรู้ป่าโคกเปราะ คำถาม - นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร? เครื่องมือคิด -Think Pair Share สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ -Card & Chart การตั้งชื่อโครงงาน -Place Mat การได้มาซึ่งเนื้อหาที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน - Show and Share นำเสนอผลงานปฏิทินที่ตนเองออกแบบ - Wall Thinking ติดปฏิทิน นักเรียน : ความแตกต่างของเด็ก แต่ละบุคคล ความสนใจ ครู : ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้ บรรยากาศ/สื่อ - บรรยากาศในห้องเรียน - กระดาษสี ขนาดครึ่ง A4 - สีเมจิก |
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "รู้อะไรเกี่ยวกับป่าและอยากเรียนรู้อะไร" เชื่อม - แบ่งกลุ่ม 3 คน เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ - นำเสนอเรื่องที่อยากเรียน - ช่วยกันจัดหัวข้อเนื้อหาที่อยากเรียนรู้ - วิเคราะห์สรุปร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียน - วางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้ ใช้ - ทำปฏิทินการเรียนรู้ - นำเสนอ แนะนำเพิ่มเติม - แบ่งกลุ่ม 2 คน เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ |
ชิ้นงาน
- สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับหัวข้อโครงงาน - ปฏิทินการเรียนรู้ - Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียนรู้ - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 2 ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนออกแบบปฏิทินกิจกรรมการเรียนรู้ป่าโคกเปราะ - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
นักเรียนมองเห็นภาพรวมที่จะศึกษา เรียนรู้ เกี่ยวกับป่าโคกเปราะ ทักษะ ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจากอคติ - กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น