แผนการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ป่าโคกเปราะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 2/2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเขียนสรุปการสำรวจ และสิ่งที่ได้ดู ได้ฟัง ถ่ายทอดสิ่งที่สนใจให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์
การสำรวจป่า คำถาม - นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ดู ได้ฟัง แล้วรู้สึกอย่างไร เครื่องมือคิด - Walk and Talk ความเปลี่ยนแปลง และสิ่งมีชีวิตภายในบริเวณโรงเรียน -Brainstorms ความเปลี่ยนแปลงในโรงเรียน สิ่งมีชีวิตที่พบและความรู้สึกที่มีต่อสิ่งนั้น - Mind Mapping สรุปความเข้าใจจากสิ่งที่ได้สำรวจ - Show and Share นำเสนอผลงาน - Wall Thinking ติดชิ้นงานเกี่ยวกับการดูคลิปไฟฟ้า ต้นไม้ สายน้ำ นักเรียน : ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ ครู : ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้ บรรยากาศ/สื่อ : - สารคดีชีวิตของ สืบ นาคะเสถียร - รายการทุ่งแสงตะวัน ไฟฟ้า-ต้นไม้-สายน้ำ - การ์ตูนแอนิเมชั่น “เอคโค่ จิ๋วก้องโลก” - ป่าโคกเปราะ |
ชง
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจป่าโคกเปราะ อ่านบทความเกี่ยวกับป่าไม้ - ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับสิ่งที่พบในป่าโคกเปราะ” - นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น เชื่อม - ครูเปิดสารคดีชีวิตของ สืบ นาคะเสถียร และฟังเพลงสืบทอดเจตนา(สืบ นาคะเสถียร) - ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ดู ได้ฟัง แล้วรู้สึกอย่างไร ” / “นักเรียนคิดว่าทำไมสืบ นาคะเสถียรจึงต้องปกป้องรักษาป่าด้วยชีวิตถึงเพียงนั้น” -นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น แล้วสื่อความรู้สึกผ่านการเขียน / วาดภาพสื่ออารมณ์ - ครูเปิดการ์ตูนแอนิเมชั่น “เอคโค่ จิ๋วก้องโลก” - ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ดู ได้ฟัง แล้วรู้สึกอย่างไร ” / “นักเรียนคิดว่าทำไมเจ๊คโคจึงสื่อสารกับสัตว์ต่างๆ และต้นไม้ทุกๆ ต้นได้ / ทำไมไม่มีผู้ใหญ่คนไหนเชื่อเรื่องภาวะโลกร้อนที่เจ๊คโคบอกทุกคน ”
-ครูใช้คำถามกระตุ้น
“นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ดู ได้ฟัง แล้วรู้สึกอย่างไร
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น แล้วสื่อความรู้สึกผ่านการเขียน / วาดภาพสื่ออารมณ์ -นักเรียน Show and Share นำเสนองานให้ครูและเพื่อนๆ รับฟังครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่นักเรียนนำเสนอ ใช้ - นักเรียนแต่ละคนเขียนถึงความรู้สึกหรือวาดภาพสื่อความรู้สึก บอกสาเหตุที่ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ตามความเข้าใจของตนเองลงในกระดาษ A4 - นักเรียนเขียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1 |
ชิ้นงาน
- เขียนถึงความรู้สึกหรือวาดภาพสื่อความรู้สึก เกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง / ได้รับชม ลงในกระดาษ A4 - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1 ภาระงาน - สำรวจและสังเกตความเปลี่ยนแปลงของ สิ่งต่างๆ และสิ่งมีชีวิตในบริเวณโรงเรียนและป่าโคกเปราะ - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูได้ฟัง - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1 |
ความรู้
เห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ธรรมชาติและเข้าใจถึงความเชื่อมโยงของป่าไม้กับผลกระทบข้างเคียงหากไม่มีป่า ทักษะ 1. ทักษะชีวิต - คิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้เกิดประโยชน์ - เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย - รู้ความต้องการของตนเองและผู้อื่น ใช้ชีวิตและดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นอย่างเข้าใจ - นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น 2. ทักษะการแก้ปัญหา : คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และมีวิจารญาณในการตัดสินใจและลงมือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ 3. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 4. ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ 1. เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ 2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการสรรสร้างชิ้นงาน 3. สามารถวิเคราะห์/สังเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลที่ได้ยินได้ฟังอย่างเป็นระบบ 4. มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน 5. ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน โดยปราศจากอคติ 6. กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น