วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สรุปกิจกรรมการเรียนรู้ ถอดบทเรียน

ถอดบทเรียน  ครูแป้ง ครูแดง ครูณี
กิจกรรม
นั่งเป็นวงกลม ให้แต่ละคนหยิบสิ่งของมาคนละ 1 ชิ้น  และวางไว้ด้านหน้า ใช้มือขวา จับอุปกรณ์ พร้อมกับพูด ให้ ให้ ให้ ไม่ให้ ให้  ถ้าพูดว่าไม่ให้ ไม่ต้องหยิบปากกา
กิจกรรม
วิธีการ
- จับคู่กับเพื่อน  สลับกัน นับ 1,2,3  1,2,3  1,2,3
- ปรบมือ,2,3  ปรบมือ,2,3 ปรบมือ,2,3
- ปรบมือ,ดีดนิ้ว,ปรบมือ   ปรบมือ,ดีดนิ้ว,ปรบมือ   ปรบมือ,ดีดนิ้ว,ปรบมือ
- ปริบมือ, ดีดนิ้ว, กระทืบเท้า
กิจกรรม จุด บน ป.ปลา
อุปกรณ์
- ภาพปลาโลมา สายเส้น
- ปากกาเคมี คนละแท่ง
- ให้อยู่กับตนเอง  20 นาที
สิ่งที่ทำ 
- เฝ้าสังเกตปรากฎการณ์
- ความรู้สึกอย่างไร
- มีความคิดอย่างไร
- ความรู้สึกอย่างไร  ขณะที่ทำ
- เกิดความสงบ จิตใจจดจ่อ
- อารมณ์ไหนที่ค้านกับสิ่งที่ทำ


 เป็นจุดเล็กๆ เป็นจุดเริ่มต้นให้งานสำเร็จ
ขอบคุณพี่ปลาทุกตัวค่ะ งานนี้จะต้องใช้สติ สมาธิ  ทำให้งานนั้นสำเร็จ
กิจกรรม 
พูดว่า ฝนตก ให้ตบตัก  พูดว่าฟ้าร้อง ให้ปรบมือ  พูดว่า ฟ้าผ่า ให้ทำมือกับร้องเปรี้ยง

กิจกรรม ศึกชิงรัง
อุปกรณ์
- กระดาษสิ่งพิมพ์สี่เหลี่ยม คนละ 1 แผ่น
- แลคซีน คนละแผ่น 
วิธีการเล่น ให้ทุกคนยืนบนกระดาษ ของตัวเอง และเมื่อปล่อยเป็ดออกไปทุกคนจะต้องช่วยกันไม่ให้เป็ดเข้าบ้านที่ว่างจะต้องช่วยกันป้องกัน  โดยสามารถวิ่งไปบ้านหลังอื่นได้ ถ้าออกจากบ้านแล้วห้ามถอยกลับ ห้ามผลัก ห้ามดัน จะเก็บสถิติว่าสามารถป้องกันเป็ดไม่ให้เข้าบ้านได้นานกี่นาที ทุกคนสามารถช่วยกันคิดวางแผนได้
กิจกรรม
การสร้างหอคอย (PBL) ไม่ต้องมีหัวหน้า กลุ่มละ 5 คน
อุปกรณ์
- กระดาษหนังสือพิมพ์ กลุ่มละ 4 แผ่น
- กระดาษกาว ยาว 80 ซม.
สร้างอย่างไร 
- จึงจะสูงที่สุด
- แข็งแรงที่สุด
- เคลื่อนที่ได้ 


Active Learning 
- เห็นอะไรในภาพค่ะ  เห็นช้าง พี่บูม สังเกตเห็นสิ่งมีชีวิต  คำพังเพย
ภาพนี้สื่อสารอะไรกับเราบ้าง  คำพังเพย  สุภาษิต  ลงทุนมากแต่ ได้ผลน้อย 
- ตีความจากภาพสื่อสารกับเพื่อน เค้าจะต้องหาความหมายอีกครั้ง  จากภาพที่ยังไม่รู้ แนะนำว่าเชื่อมโยงกัน นำคำมาแต่งนิทาน  10 บรรทัด  ครูแจกบัตรคำให้ แนะนำมาแต่งประโยค คิดยังไง ช่วยอธิบาย
- เป็นวิธีการสร้างกระบวนการเรียนรู้  ไม่ใช่การสอบ
จะใช้คำว่า พี่ทับทิมช่วยย้ำ  เมื่อเด็กตอบถูก  คิดเหมือน คิดต่างอย่างไร  

บางครั้งเพลงต่าง ๆ ก็จะได้จากเด็ก คุณครูสอนอะไรที่แตกต่างจากคุณครูอีกค่ะ
มัธยมต้องเป็นงานที่ท้าทาย, ประถมสั้นๆ กระชับ ไม่ชอบแนวเพลง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น