กิจกรรม
นั่งเป็นวงกลม ให้แต่ละคนหยิบสิ่งของมาคนละ 1 ชิ้น และวางไว้ด้านหน้า ใช้มือขวา จับอุปกรณ์ พร้อมกับพูด ให้ ให้ ให้ ไม่ให้ ให้ ถ้าพูดว่าไม่ให้ ไม่ต้องหยิบปากกา
กิจกรรม
วิธีการ
- จับคู่กับเพื่อน สลับกัน นับ 1,2,3 1,2,3 1,2,3
- ปรบมือ,2,3 ปรบมือ,2,3 ปรบมือ,2,3
- ปรบมือ,ดีดนิ้ว,ปรบมือ ปรบมือ,ดีดนิ้ว,ปรบมือ ปรบมือ,ดีดนิ้ว,ปรบมือ
- ปริบมือ, ดีดนิ้ว, กระทืบเท้า
กิจกรรม จุด บน ป.ปลา
อุปกรณ์
- ภาพปลาโลมา สายเส้น
- ปากกาเคมี คนละแท่ง
- ให้อยู่กับตนเอง 20 นาที
สิ่งที่ทำ
- เฝ้าสังเกตปรากฎการณ์
- ความรู้สึกอย่างไร
- มีความคิดอย่างไร
- ความรู้สึกอย่างไร ขณะที่ทำ
- เกิดความสงบ จิตใจจดจ่อ
- อารมณ์ไหนที่ค้านกับสิ่งที่ทำ
เป็นจุดเล็กๆ เป็นจุดเริ่มต้นให้งานสำเร็จ
ขอบคุณพี่ปลาทุกตัวค่ะ งานนี้จะต้องใช้สติ สมาธิ ทำให้งานนั้นสำเร็จ
กิจกรรม พูดว่า ฝนตก ให้ตบตัก พูดว่าฟ้าร้อง ให้ปรบมือ พูดว่า ฟ้าผ่า ให้ทำมือกับร้องเปรี้ยง
กิจกรรม ศึกชิงรัง
อุปกรณ์
- กระดาษสิ่งพิมพ์สี่เหลี่ยม คนละ 1 แผ่น
- แลคซีน คนละแผ่น
วิธีการเล่น ให้ทุกคนยืนบนกระดาษ ของตัวเอง และเมื่อปล่อยเป็ดออกไปทุกคนจะต้องช่วยกันไม่ให้เป็ดเข้าบ้านที่ว่างจะต้องช่วยกันป้องกัน โดยสามารถวิ่งไปบ้านหลังอื่นได้ ถ้าออกจากบ้านแล้วห้ามถอยกลับ ห้ามผลัก ห้ามดัน จะเก็บสถิติว่าสามารถป้องกันเป็ดไม่ให้เข้าบ้านได้นานกี่นาที ทุกคนสามารถช่วยกันคิดวางแผนได้
กิจกรรม
การสร้างหอคอย (PBL) ไม่ต้องมีหัวหน้า กลุ่มละ 5 คน
อุปกรณ์
- กระดาษหนังสือพิมพ์ กลุ่มละ 4 แผ่น
- กระดาษกาว ยาว 80 ซม.
สร้างอย่างไร
- จึงจะสูงที่สุด
- แข็งแรงที่สุด
- เคลื่อนที่ได้
Active Learning
- เห็นอะไรในภาพค่ะ เห็นช้าง พี่บูม สังเกตเห็นสิ่งมีชีวิต คำพังเพย
ภาพนี้สื่อสารอะไรกับเราบ้าง คำพังเพย สุภาษิต ลงทุนมากแต่ ได้ผลน้อย
- ตีความจากภาพสื่อสารกับเพื่อน เค้าจะต้องหาความหมายอีกครั้ง จากภาพที่ยังไม่รู้ แนะนำว่าเชื่อมโยงกัน นำคำมาแต่งนิทาน 10 บรรทัด ครูแจกบัตรคำให้ แนะนำมาแต่งประโยค คิดยังไง ช่วยอธิบาย
- เป็นวิธีการสร้างกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การสอบ
จะใช้คำว่า พี่ทับทิมช่วยย้ำ เมื่อเด็กตอบถูก คิดเหมือน คิดต่างอย่างไร
บางครั้งเพลงต่าง ๆ ก็จะได้จากเด็ก คุณครูสอนอะไรที่แตกต่างจากคุณครูอีกค่ะ
มัธยมต้องเป็นงานที่ท้าทาย, ประถมสั้นๆ กระชับ ไม่ชอบแนวเพลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น