วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สรุปความเข้าใจ สังเกตวิถีและจิตศึกษา ชั้น ป.1 และPBL ชั้นป.4

เข้าร่วมวิถีและสังเกตจิตศึกษา ป.1
ช่วงเวลา 07.00 น. ผู้ปกครองนักเรียนได้มาส่งนักเรียนที่ห้องเรียน พูดคุยกับคุณครู นักเรียนและครูปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และพูดคุยกัน ช่วงเวลา 08.00 น. นักเรียนแต่ละชั้นได้มาเข้าแถวหน้าเสาธงพร้อมเพรียงกัน โดยมีครูประจำชั้นยืนอยู่ด้วยในแต่ละชั้น  ตัวแทนนักเรียนมาเชิญธง ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ ร้องเพลง และทำความเคารพน้องเคารพพี่ เลิกแถว จากนั้นมีครูนำนักเรียนเดินไปเป็นแถวอย่างสงบ และในขณะที่เพื่อนๆ ทำกิจกรรมก็จะมีนักเรียนที่มาเรียนสาย ก็จะยืนอยู่อีกด้านหนึ่ง เพื่อรอทำกิจกรรมและพบปะครูเวร โดยครูเวรจะให้นักเรียนที่มาสายนั้น เริ่มทำกิจกรรมใหม่ ซึ่ง จะมีอยู่ประมาณ 4-5 คน 

ห้องเรียนชั้น ป.1 ซึ่งเป็นห้องหกเหลี่ยม คุณครูต๋อยให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมโดยมีคุณครูนั่งในวงนั้นด้วย นั่งเรียนนั่งต่อจากครูไปเรื่อยๆ  เป็นวงกลม ครูต๋อย จะกล่าวคำขอบคุณ ขอบคุณพี่เมษาที่ตั้งใจ เรียกสติเด็กโดย กิจกรรมประกอบท่าทาง ใช้นิ้วมือแตะสลับกัน นับ 1 นับ 2 นับ 3 นับ 4 นับ 5 นับ 6 นับ 7 นับ 8 นับ 9 นับ 10 .... เด็กๆ ก็จะทำท่าทางอย่างตั้งใจพร้อมกับช่วยกันนับ  และใช้มือที่แข็งแรงแตะเบาๆ เอามือแตะหัว  นับ 123 แตะไหล่ 456  ,แตะ..789 ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ตั้งใจ  จากนั้น คุณครูต๋อย นำกล่องมาวางด้านหน้า และบอกว่าวันนี้คุณครูต๋อย มีอะไรมาให้หนูๆลองทายดูสิว่าในกล่องนี้มีอะไรบ้าง ลองใช้ตาที่วิเศษส่องดูว่าข้าในนี้มีอะไร  มันคืออะไรน๊า  ถามความคิดเด็กๆ ว่าพี่ เมฆคิดว่าเป็นอะไรค่ะ ถามเด็กๆหลายๆคน และเด็กๆ ก็จะยกมือช่วยกันตอบ ถามต่อไปว่า ทำไมพี่ๆ ถึงคิดว่าเป็นตุ๊กตาค่ะ  เด็กก็จะช่วยกันแสดงความคิด  ไม่เป็นไรเดี๋ยวเค้าจะไปอยู่กับพี่ๆ ทุกคน  ครูต๋อยจะเริ่มส่งจากทางขวาก่อนนะคะ  ก่อนที่จะรับจะต้องทำอย่างไรค่ะ  พี่ๆ ที่น่ารักรับไหว้ขอบคุณเพื่อนๆ ที่ช่วยส่งของให้กับเรา  พี่ๆที่น่ารักไหว้สวยมาก จะช่วยบริการเพื่อนๆ ใช้พี่มือที่แข็งแรงช่วยส่งต่อให้กับเพื่อนๆ  ขอบคุณทุกคนที่รออย่างตั้งใจ  เราจะไหว้ขอบคุณเพื่อนอย่างนอบน้อม ขณะที่รอ เริ่มมีเสียงดัง  คุณครูต๋อยก็จะพูดว่าใครที่ได้แล้ว จับมือกับเพื่อนไว้นะคะ  ขอบคุณพี่ๆ ที่ตั้งใจ และเมื่อเพื่อนๆส่งให้ครบแล้ว ทุกๆคน จะโชว์ให้กับเพื่อนๆดูนะคะ  และหนูลองบอกว่าคล้ายกับสิ่งใด สิ่งที่ได้ไปนั้นคล้ายๆ กับอะไรค่ะ เรียกเด็กเพื่อถามทีละคน เริ่มถามจากทางซ้ายบ้างนะคะ  พี่..คิดว่าสิ่งที่ได้คล้ายกับอะไรค่ะ คล้ายกับสิ่งไหนเอ่ย  เด็กก็จะช่วยกันตอบว่าคล้ายกับอะไรซึ่งเด็กแต่ละคนจะได้สิ่งของไม่เหมือนกัน เมื่อเด็กตอบไปได้ประมาณครึ่งห้อง เราอาจจะเปลี่ยนคำถาม พี่ๆคิดว่าสิ่งที่อยู่ในมือของพี่โชคนี้เกี่ยวกับกับเรายังไงหรือเกี่ยวกับมนุษย์เราอย่างไร  ก้อนหินเกี่ยวกับโลกเรายังไงค่ะ  และเกี่ยวกับเรายังไงค่ะ  มะขามเกี่ยวกับเรายังไงค่ะ  ก้านมะพร้าวเกี่ยวกับเรายังไงค่ะ  คำถามที่ 3 ถ้าไม่มีสิ่งของเหล่านี้โลกเราจะเป็นอย่างไรค่ะ  เด็กก็จะช่วยกันตอบ ใครที่คิดต่างจากนี้ค่ะ  ไม่มีอากาศหายใจเพราะไม่มีพี่ต้นไม้  ใครจะช่วยครูต๋อยคิดได้อีกนะ  เพราะอะไรค่ะ  น่าสนใจค่ะ แล้วถ้าไม่มีต้นไม้ ใบไม้เลย จะเกิดอะไรขึ้นค่ะ โลกใบนี้ไม่มีขอนไม้ เป็นยังไงค่ะ เด็กตอบก็จะไม่มีเรือ น้ำท่วมเพราะไม่มีพี่ต้นไม้ดูดซับน้ำ
เราจะนำส่ิงของมาวางตรงกลาง ต่อกันนะคะ  เราจะค่อยๆ นำมาวางที่ละคนอย่างตั้งใจค่ะ  เชิญเด็กทีละคนมาวาง  คนที่วางแล้วก็ขอบคุณที่ต้ังใจ  ทุกคนมีตาวิเศษนะคะก็จะมองไว้ก่อนว่าจะวางยังไง ขอบคุณทุกคนที่ช่วยส่งกำลังใจ เชิญพี่เมษาค่ะ  ขอบคุณที่ใช้มือและขาที่แข็งแรงค่ะขอบคุณคนวางแล้วส่งกำลังใจให้เพื่อนๆ  ขณะที่รอเพื่อนๆวาง ปรบมือ 123 456  จับมือคนข้างๆ ไว้ค่ะ พี่ช่วยมองหน่อยว่าสิ่งที่พี่ๆ ต่อคล้ายๆ กับอะไรค่ะ คล้ายกัยอะไรน๊า  เด็กก็จะตอบ เหมือนรถ เหมือนเมือง ทางรถไฟ เลข 1 บางคนเข้ามาข้างใน คุณครูก็เชิญพี่แก้มกลับเข้าที่ค่ะ ปรบมือ 123 ,456 จับมือกัน  วันนี้เป็นวันแรกของการมาเรียนใน QUATER2 เราจะมาทักทายกันก่อนนะคะ เชิญตัวแทนในการเก็บของใส่กล่องค่ะ วันนี้วันที่ 4 เชิญเลขที่ 4และ14 เป็นตัวแทนในการเก็บของค่ะ  
สวัสดีนร.ทุกคนค่ะ เดี๋ยวเราจะขอบคุณคุณครู เชิญพี่มอนิเตอร์ค่ะ ขอบคุณคุณครูต๋อย ขอบคุณครูอ้อน ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกคนค่ะ 
ชั้น ป.4 ครูภร
คุณครูภร ใช้เมล็ดถั่วและดอกรักพลาสติก ให้แปลงร่างเมล็ดถั่วเป็นกิจกรรมว่าทำอะไรในช่วงปิดเรียนนี้ไปทำอะไรมาบ้าง และให้เล่าเรื่องทีละคน ก่อนที่จะเล่าเรื่องและให้ดูว่า 2 สิ่งนี้มีลักษณะต่างกันอย่างไร ใช้อุปกรณ์เป็นตัวช่วยให้เด็กได้ถ่ายทอดความรู้สึกทำให้เขามีสมาธิรู้ตัว กลับมาอยู่กับตัวเอง หนูลองมองมาที่คุณครู ถ้าหากเด็กเคยเรียนแล้ว อาจจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า มันจะเป็นอย่างที่พี่ๆ คิดรึป่าวน๊า  พี่ๆ มีอะไรจะเพิ่มเติมอีกมั๊ยค่ะ หากเห็นเด็กเดินเสียงดัง เราอาจจะใช้คำพูดในการกำกับสติ การเดิน เราจะเป็นพี่แมว พี่แมวเขาเดินยังไงค่ะ เราจะเป็นพี่นินจา พี่นินจา เดินยังไงค่ะ


การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องเรียนให้เขาได้เรียนรู้อาจจะหาอะไรบางอย่างให้เขาได้ดูแลให้รับผิดชอบ
เป้าหมายของจิตศึกษา ให้เห็นคุณค่า จิตใหญ่ นอบน้อม จากก้อนหิน เศษไม้ หญ้า จากกิจกรรมจิตศึกษาชั้น ป.1
ครูถามให้เขาได้คาดเดาคำตอบ  คิด เช่น  มันคืออะไร  ,คล้ายอะไร  มีประโยชน์อะไร  เอาไปใช้ประโยชน์อะไร  ถ้าหากเด็กขัดแย้งกัน  ถามเขา ถ้าเป็นเราเราจะรู้สึกอย่างไร  ภ้าเราถูกเพื่อนหัวเราะ เราจะเป็นอย่างไร เมื่อเด็กไม่สนใจ พยายามดึงพฤติกรรม สติให้กลับมาคืนให้ได้ ขอบคุณที่ตั้งใจและช่วยคิดค่ะ  พฤติกรรมทางลบจะต้องใช้พฤติกรรมทางบวกในการแก้ไข

สังเกตห้อง ป.4 ครูฝน
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม และครูทำท่าทางประกอบ  การทำ Bodyscan เปิดเพลงบรรเลงเบาๆ  ครูเชิญเด็กสลับที่กัน จากนั้นเมื่อเด็กพร้อมครูเชิญให้เด็กนอนโดยหันหัวมาในวงกลมและปลายเท้าชี้ไปด้านนอก  นักเรียนค่อยๆ หลับตาลง  ขอบคุณพี่ดวงตา ที่ทำให้เราได้มองเห็นอะไรมากมาย  ขอบคุณมีจมูกที่ทำให้เราได้หายใจ  ขอบคุณ พี่ฟัน  ที่ทำให้เราได้ใช้บดอาหาร  ขอบคุณมีมือที่ทำให้เราได้ใช้มือทำอะไร หยิบจับของและทำสิ่งต่างๆมากมาย  ขอบคุณพี่ขาที่แข็งแรงที่ทำให้เราได้เดิน ได้มีการเคลื่อนที่ไปในที่ต่างๆ  วันนี้ครูฝนมีเรื่องที่จะมาเล่าให้เราฟัง  ประมาณ 15 นาที ครูก็เริ่มนับ1 ค่อยผ่อนคลาย นับ 2 นับ 3 นับ 4 นับ 5 จากนั้นค่อยๆพลิกตัวไปด้านข้าง ค่อยๆ ลืมตาขึ้น  มีใครง่วงนอนอยากล้างหน้ามั๊ยค่ะ  เชิญไปไปล้างหน้าให้สดชื่นก่อนนะคะ  ใครได้ยินสิ่งที่ครูอ่านบ้างค่ะ มีตัวละครอะไรบ้าง คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องอะไร

การสร้างแรงบันดาลใจ PBL
วันนี้ครูฝนมีอะไรจะให้หนูดู หากเราตั้งใจคุณครูมีคลิปมากมายที่จะให้ดู หนูรู้ใช่มั๊ยค่ะว่าเราจะต้องทำอย่างไรในการดู
ครูเปิดคลิป ZERO
เก็บเสียงเราใส่กระเป๋านะคะ
สิ่งนี้เหมือนอะไรค่ะ  ดูสิว่าจะเหมือนกับที่เราคิดมั๊ยค่ะ  ดูยังไงค่ะว่าเขาจะแกล้ง  ดูจากสีหน้า หลังจากดูคลิปแล้ว  พี่เห็นอะไรค่ะ "เห็นคน,เห็นAnimation"
เห็นแล้วรู้สึกอย่างไรค่ะ  หมอเป็นเลขอะไรค่ะ  ใครจำได้บ้างว่ามีตัวเลขอะไรบ้าง  ทำไมเด็ก 2 หัว ทุกคนโค้งคำนับให้ ทำไมถึงมี 0-9  เกี่ยวกับตัวอะไร ทำไมจึงเคลื่อนไหวได้
เดี๋ยวครูฝนจะให้ดูคลิปต่อไปค่ะ
เรื่องพ่อ  สีหน้าตอนนี้เป็นยังไงค่ะ  เห็นอะไรที่แตกต่างจากคลิปแรก คลิปแรก และคลิปเป็นภาพ และบรรยาย  ขอความรู้สึกว่ารู้สึกอย่างไร  พ่อบอกไม่มี

คลิปที่ 3 สัญญาของแม่ คลิปท่ี่2กับคลิปที่ 3 ต่างกันอย่างไรค่ะ  คลิปที่ 3 เป็นการแรเงา คลิปที่ 2 วาดภาพ บรรยาย รู้สึกอย่างไรกับคลิปที่ 3 ค่ะ เดี๋ยวเราจะนั่งเป็นแถวค่ะ  สิ่งที่เราทำ  คือ ดูคลิป zero  ,พ่อ,แม่ ปลื้ม  เราจะนำไปใช่ต่ออย่างไรค่ะ  เรามีฉากอยู่แล้วเราอาจจปั้นดินน้ำมันใส่ก็ได้  เราดูคลิปแล้วเราจะนำไปใช้อย่างไร
ครูวาดภาพหน้าการ์ตูนที่แสดงอารมณ์ แบบนี้แสดงอารมณ์อย่างไรค่ะ  ยิ้ม ร้องไห้ โกรธ  ใครอยากจะลองออกมาวาดภาพแสดงอารมณ์ต่างๆ  ทุกคนจะได้วาดภาพแสดงอารมณ์ในกระดาษมีข้อตกลงว่าเราจะต้องวาดการ์ตูนในแบบของเราเอง วาดเฉาพส่วนหน้า  หลายอารมณ์  ถ้ากลุ่มไหนพร้อมที่สุด  ครูฝนมองเห็นว่าเป็นกลุ่มนี้ค่ะ เชิญค่ะ
คำถามที่จะใช้กับ PBL
  • อะไร  what
  • อย่างไร How
  • ต่อไป อย่างไร  What's next 
ในการBody scan อาจจะให้เด็กจินตนาการว่าเป็นปลาดาว ประมาณ 10-15 นาที  มีทั้งยืนและนั่ง ให้เหมาะกับวัย
เทคนิคการเก็บเด็ก  พี่ด้านนี้น่ารักแล้ว  ขอให้พี่ด้านนี้น่ารักหน่อย เราจะพากันไปดูคลิปแล้ว เราจะต้องทำยังไงบ้างค่ะ ถ้าไม่เงียบจะเป็นยังไง
ถ้าเราช่วยเขาตลอดก็จะไม่เกิดการเรียนรู้ 
หากห้องใดในชั่วโมงPBL ต้องออกไปนอกสถานที่จะต้องนัดแนะเด็กก่อน 12.50 น. ไม่ต้อง body scan พาออกไปข้างนอกได้เลย  เนื่องจากจะส่งเสียงดังห้องอื่นๆ
ตอนเย็นหลังเลิกเรียน หากเด็กยังไม่กลับคุณครูก็จะอยู่กับเด็กจนกว่าเด็กจะกลับ และหากคุณครูติดธุระจะต้องฝากเด็กๆ ไว้กับคุณครูท่านอื่น เพื่อดูแลเด็กแทน
ภาพกิจกรรมสำหรับวันนี้ค่ะ

 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น